วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2552

IT Security Audit ตอน 11

กรอบมาตรฐาน COBIT ใหม่ช่วยลดความเสี่ยงด้านไอที พร้อมปรับปรุงการปฏิบัติตามกฏเกณฑ์
สถาบันไอทีภิบาล (ITGI) ได้จัดพิมพ์มาตรฐาน COBIT 4.1 ซึ่งเป็นเวอร์ชันปรับปรุงใหม่ของกรอบแนวทางด้านไอทีภิบาล COBIT (Control Objectives for Information and related Technology) ซึ่งจะนำเสนอมาตรฐานการปฏิบัติสากลที่เชื่อถือได้และได้รับการยอมรับกันกันโดยทั่วไป ซึ่งจะช่วยคณะกรรมการ ผู้บริหารและผู้จัดการในการเพิ่มมูลค่าเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) และลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง
COBIT ซึ่งมีการใช้กันอย่างกว้างขวางเพื่อเป็นเครื่องมือสำหรับการปฏิบัติตามกฏหมาย Sarbanes-Oxley และมาตรฐานอื่นๆของโลกนั้น เกิดขึ้นก่อนกฏหมายควบคุมที่มีการใช้กันทั่วโลก โดยเป็นผลของการวิจัยและความร่วมมือมานาน 15 ปีระหว่างผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีและธุรกิจทั่วโลก และเป็นกรอบมาตรฐานสากลที่รวมมาตรฐานหลักๆด้านไอทีทั้งหมดในโลกเข้าเป็นหนึ่งเดียว รวมถึงมาตรฐาน ITIL, CMMI และ ISO17799 โดยท่านสามารถดาวน์โหลดเวอร์ชันใหม่ของกรอบมาตรฐานดังกล่าวได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายจาก ITGI ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่ไม่หวังผลกำไรได้ที่ www.itgi.org
COBIT 4.1 เป็นเวอร์ชันปรับปรุงของกรอบมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกซึ่งจะรับประกันว่าระบบไอทีจะเป็นไปตามเป้าหมายของธุรกิจ ทรัพยากรจะถูกใช้อย่างรับผิดชอบและมีการจัดการความเสี่ยงอย่างเหมาะสม COBIT 4.1 เป็นเวอร์ชันปรับปรุงของกรอบบาตรฐาน COBIT 4.0 และสามารถใช้เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามมาตรฐาน COBIT เวอร์ชันก่อนหน้านี้ โดยส่วนที่มีการปรับปรุงในเวอร์ชัน COBIT 4.1 รวมถึงการวัดผลการดำเนินงาน, ปรับปรุงเป้าหมายการควบคุม และการปรับเป้าหมายของธุรกิจและไอทีให้สอดคล้องกันมากขึ้น
"COBIT เป็นกรอบการจัดการมาตรฐานเดียวซึ่งจะตอบสนองวงจรชีวิตที่สมบูรณ์ของการลงทุนด้านไอที กรอบมาตรฐานดังกล่าวจะสนับสนุนความสำเร็จด้านเป้าหมายธุรกิจไอที, รับประกันความสอดคล้องด้านไอทีและธุรกิจ รวมถึงปรับปรุงประสิทธิภาพและประสิทธิผลด้านไอที" นายโรเจอร์ เดบรีเซนี ประธานคณะทำงานด้าน COBIT ของ ITGI กล่าว "COBIT 4.1 ถูกสร้างขึ้นตามคำแนะนำที่เป็นไปได้ในทางปฏิบัติจากบรรดาผู้จัดการทั่วโลกที่ใช้กรอบมาตรฐานดังกล่าวเพื่อปรับปรุงการกำกับดูแลด้านไอทีในองค์กร ดังนั้นจึงเป็นแนวทางที่ได้รับการทดสอบและพิสูจน์แล้ว"

Gartner Prediction about Security


4 Phases of Information Security Maturity



An Integrated Approach To Governance, Risk & Compliance (GRC)



http://www.tlaa.org/seminar/20090522-COBIT/02-1030-1105.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น